Chia sẻ kiến thức_Phần mềm ngành điện

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Good Job a mây zing. Ra trường sẽ ra sao? Sắp tốt nghiệp nên đọc [Update 2023]

 


Xin chào tất cả mọi người rất lâu rồi mình mới đăng bài mới có lẽ cũng là bài duy nhất trong năm nay. Một phần là cũng không có nhiều thời gian nên ae nào có inbox cho mình mà k thấy rep cũng thông cảm nha. 

Trong bài này mình xin phép chia sẻ một chủ đề mà  mình nghĩ là ae cũng khá quan tâm đó là ra trường sẽ như nào. Mong rằng bài viết có thể giúp cho các bạn sắp ra trường có cái nhìn tổng quan hơn về còn đường sẽ chọn. 


Xin nói trước với các bạn là mình cũng chưa có thành tựu gì cả nhưng mình sẽ nói với góc nhìn của người trước. 

Trước hết mình xin tách ra 2 nhánh như này: 

- Làm việc tại Việt Nam 

- Làm việc tại nước ngoài mà cụ thể hơn là  Nhật Bản ( thường thì kỹ sư bên mảng kỹ thuật sẽ đi thị trường này)


1. Làm việc tại Việt Nam. 

Mình cũng chia ra làm 2 kiểu đó là làm cho cty Việt Nam hoặc nước ngoài tại Vn.

1a. Làm cho cty Việt Nam ở trong nước

Thường thì những cty này lúc mới đầu sẽ lương không cao, yêu cầu đi lại nhiều và cần khéo trong giao tiếp hơn và thường không yêu cầu biết ngoại ngữ. Nếu có thể gắn bó lâu dài thì cũng khá ổn bởi lương sẽ lên nhanh theo năng lực và có thể kiếm ngoài được. Hơn nữa cũng có chỗ đứng nhất định nếu làm tốt cũng được cất nhắc nhanh,.

1b. Làm cho cty nước ngoài ở trong nước

Cty của Hàn Quốc: ( không cần ngoại ngữ vẫn OK, bập bẹ cũng được)

Nếu nói về cty Hàn thì chắc khu vực miền chắc khó cty nào qua mặt được Sam Sung. Bởi lương cơ bản rất cao và nâng lương theo hệ số năm làm việc nhanh . Việc thi tuyển vào cty không khó nhưng kiểu hên xui nếu không đỗ lần 1 thì lần 2 hoặc 3 có thể đỗ. Đa số bạn bè của mình làm tại đây đều là người có lực học hết sức bình thường hoặc hơi đuối. Nhưng hiện tại cơ ngơi nhà cửa đều ngon hết bởi thu nhập cao. Nếu làm đây thì gần như skill của bạn sẽ không lên được vì cũng không cần cố gắng mấy nên phù hợp với ai thích an toàn và an nhàn. Nói chung những công ty Hàn có ưu điểm là lương ổn so với mặt bằng chung.

Cty của Trung Quốc:( đa số cần biết Tiếng Trung)

Tại những công ty này cái hay cũng là có sự hấp dẫn về thu nhập tuy lúc đầu có thể không cao nhưng nếu gắn bó và có năng lực thật sự sẽ khá là cao. 

Cty của Nhật Bản:( tiếng Anh hoặc Nhật)

Cty của Nhật là môi trường nghiêm khắc và gò bó nhất trong các cty nước ngoài mà mình biết. Lương ở mức trung bình chứ không cao. Nếu cao bạn phải thực sự giỏi về chuyên môn và ngoại ngữ...

Nhưng đổi lại ở đây bạn sẽ được đào tạo bài bản nên sẽ học hỏi về công việc cũng như cách làm việc.

Ae có tham khảo công ty Oto Nissan Automatic tại Hà Nội nhé. Mình cũng từng làm việc tại đây.

Cty của Mỹ: ( đương nhiên là tiếng Anh)

Lương khá ổn nhưng ở khu công nghiệp khá ít. Môi trường làm việc thì mình không rõ.

2. Làm việc tại nước ngoài ( Nhật Bản)

Đối với visa kỹ sư có 2 hình thức đó là haken và nhân viên hình thức

Trước khi đi nhật theo bất kỳ hình thức nào thì mình muốn khuyên các bạn là hãy học tiếng nhật thật tốt bởi vì nó sẽ quyết định đến mức lương và nó cũng giúp mình có lựa chọn tốt hơn. Cụ thể là hãy cố gắng học đến N3. Những bạn chưa ra trường thì hãy học ngay và luôn . Sau khi tốt nghiệp hãy dành ra nửa năm hoặc một năm học tiếng chứ đừng nghĩ là phải kiếm tiền ngay, chậm 1 chút nhưng sự chuẩn bị là rất quan trọng. Trong thời gian đó hãy tìm những công ty nhận đưa kỹ sư đi thật uy tín. Khi bạn có N3 rồi thì đi Nhật sẽ không mất chi phí đó là điều chắc chắn.

Mình xin  nhấn mạnh là đừng có vội vàng nghe theo lời mời chào như hát hay của các đội môi giới tuyển dụng. Hãy xác nhận thông tin thật kỹ về những đơn vị đó qua các fanpage hoặc qua người quen. Nếu bạn không may bị những cò mồi k có tâm thì hậu quả rất mệt mỏi.

Tóm lại là hãy học tiếng tốt xong rồi tìm những đơn vị tuyển dụng thật uy tín.  2 việc này rất quan trọng hãy lưu ý nếu làm tốt nó sẽ tiết kiệm cho bạn tiền bạc và thời gian. Tin mình đi vì nó là những trải nghiệm mà mình đã phải trả giá khá nhiều.


2.1 Nhân viên Haken

Với hình thức này thì sẽ phỏng vấn công ty Haken . Bản chất của cty Haken nó như kiểu trung tâm gưới thiệu việc làm vậy. Trong hệ thống của họ có rất nhiều ngành nghề với mạng lưới chi nhánh ở nhiều nơi trên nước Nhật. Nếu bạn phỏng vấn đỗ thì họ sẽ tìm cho mình công việc phù hợp lúc đó mình lại sẽ phỏng vấn tiếp với công ty tiếp nhận( công ty mình sẽ làm việc)

Ưu điểm: Lương giờ khá cao, thoải mái, ít trách nghiệm, dễ nghỉ

Nhược điểm: Thưởng không cao, hết thời hạn hợp đồng nếu không làm tốt thì lại chuyển( chuyển đồ đạc nơi ở nhiều đâm ra ngại)


2.2 Nhân viên chính thức

Đây là hình thức mà ta sẽ phỏng vấn trực tiếp với công ty mình sẽ làm việc. Và sẽ là nhân viên chính thức của công ty đó.

Ưu điểm: Lương theo tháng sẽ ổn đinh hơn( nghỉ nhiều vẫn có ăn), giao cho việc thì có nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều cty thưởng cao, thời hạn hợp đồng lâu dài

Nhược điểm: Phải làm việc trách nghiệm hơn, phải cố gắng hơn, khi đã quen rồi đôi khi muốn an toàn ngại sự đổi mới ngại chuyển việc



Thân chào mọi người.

 

 

          Chuyên mục Q&A

1.Có bạn hỏi mình nên làm cty to hay nhỏ hả a?

 Theo mình là lúc đầu ra trg nên làm cty to để học hỏi rồi nhảy việc thì lúc này cũng có cái hồ sơ nó đẹp hơn. Mình sẽ chỉ những cái khác nhau ở cty to và nhỏ cho các bạn thấy.

Cty to: đương nhiên cái gì cũng to, quy mô to, có nhiều hoạt động tập thể, tiền lương thưởng rõ ràng, nhậu cũng nhiều...hii nhưng lương thì sàn sàn lâu lên, lên chậm, vị trí cũng vậy vì trong đó có rất nhiều người giỏi và cty cũng đã ổn định nên đừng nghĩ đến việc thăng cấp.

Cty nhỏ: ngược lại ở trên lương vào có thể hơi thấp nhưng nhanh lên, mà mỗi lần lên cũng kha khá,có thể cả lậu nữa nhé nếu ae khéo và tuỳ vào từng công việc, xin nghỉ đột xuất dễ, ít quy chế, người quản lí dễ tính hơn, làm dễ thở hơn, vị trí cũng có thể lên nhanh hơn.

2. Nên làm công việc đúng với chuyên môn hay không ạ?

Các bạn cứ làm gì mà làm các bạn thấy thoải mái và kiếm được nhiều tiền là được. Rất nhiều bạn mình ra trườg không đúng chuyên môn, có người không làm liên quan gì đến kỹ thuật nữa.

3. Em cần học những gì trước gì ra trường ạ?

Ưu tiên số một vẫn là ngoại ngữ (tiếng Anh Trung Nhật Hàn), xong đến CAD 2D,3D dù là bên điện tử cũng phải học rất có lợi nhé. Nếu ae nào bên điện thì học tốt PLC thì cũng rất OK. Tập trung học những cái đó thôi thời gian làm việc khác.

Vậy học những thứ kia ở đâu?

CAD thì kiếm khoá nào ở ngoài mà học, PLC cũng vậy có những khoá dậy cho ng đi làm đấy chứ học ở trườg thì k đủ đâu. Thật ra nếu may mắn thì nhiều công ty họ có dậy việc nhưng không phải lúc nào cũng tìm được việc như vậy. Có sự chuẩn bị tốt vẫn hơn.

Còn không học gì cũng được, cày game cũng được, nhậu cũng được vẫn ra trường vẫn có việc. Nhiều khi cuộc sống nó hài lắn ae à. Mấy ông ất ơ có khi lại ngon

 4. Dân kỹ thuật có cần học thêm gì đặc biệt  không?

Một lời khuyên chân thành với ae là nên học thêm về kinh tế vĩ mô, về đầu tư. Một trong những cái mà ra trường 5 6 năm rồi mình mới thấy nó quan trọng nếu không có cũng là sự thiếu xót. Giá như có ai nói với mình lúc mình mới ra trường học lúc còn sinh viên thì chắc mọi thứ đã khác.

Ae nào còn câu hỏi gì thì comment hoặc ib với mình để cùng nhau trao đổi nhé

 LINK FB của mình

 

 

 

Chia sẻ bài viết này
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

 
© ĐIỆN TỬ K10 SPKT HƯNG YÊN

Lên đầu trang